Bát Chánh Đạo

a

Thưa quý khách, Đạo phật ra đời trên thế giới có chiều dài lịch sử khoảng 25 thế kỉ và du nhập, phát triển ở Việt Nam cũng gần 20 thế kỉ qua. Chính vì thế nói đến đạo phật hiện tại. Đây không phải là một khái niệm mơí và xa lạ với mỗi quý khách. Tuy nhiên để hiểu về đạo phật và ứng dụng đạo phật vào cuộc sống hàng ngày thì không phải ai cũng làm được. Đòi hỏi mỗi phật tử, mỗi chúng sinh. Chúng ta phải rèn luyện nương theo những giáo lí của đức phật mà tu tập sửa mình ngày một hoàn thiện hơn.

Đạo đế con đường diệt khổ đó là con đường bát chính đạo. Có 8 chi giúp chúng sinh hướng đến một cuộc sống hạnh phúc, an lạc và giải thoát, tiến đến một địa vị giác ngộ. 8 chi này gồm có: chính kiến , chính tư duy, chính ngữ, chính nghiệp, chính mạng, chính tinh tấn, chính niệm, chính đinh.

- Chính kiến là sự nhận thức sáng suốt và hợp lí không còn vướng bụi của tà biến, mê lầm. - Chính tư duy là ý định đúng dắn suy nghĩ chân chính.
- Chính ngữ là lời nói chân thật không dối lừa.
- Chính nghiệp là hành động chân thành sáng suốt.
- Chính mạng là lối sống chân chính không hại mình, hại người.
- Chính tinh tấn là siêng năng làm những việc chính đáng mang lợi ích cho mình và cho người.
- Chính niệm là nghĩ và ghi nhớ những điều chân chính.
- Chính định là tập trung tư tưởng vào vấn đề chính dáng, đúng chân lí lợi cho mình và cho người.
Như vậy 8 chi nhánh của con đường bát chính đạo có mối liên quan mật thiết với nhau. Trên con đường hướng tới niềm an lạc, hạnh phúc thì ta cần thuệ hành bát chính đạo, cốt là để rèn Thân - Khẩu- Ý của mình.
Với mong muốn đưa đạo phật gần gũi với chúng sinh hơn để chúng sinh tất cả đều giác ngộ. Hàng năm nhà chùa tổ chức các khóa tu mùa hè cho các em học sinh, sinh viên đây là khoảng thời gian quý thầy hoàng dương phật pháp. Chúng sinh thì được nương theo giáo lí của nhà phật mà rèn luyện tu tập. Nhờ đó các bạn có thể nhận thức đúng, suy nghĩ đúng từ đó hành động đúng, việc làm đúng.
Thưa quý khách, Bát chính đạo ở chùa Bái Đính được xây dựng theo trục thần đạo từ dưới lên trên với ý nghĩa chúng ta khi đến chùa thì nhất tâm hướng về phật, pháp, tăng.
Trên cùng cao nhất là tháp Bảo Thiên nơi nhà chùa an vị ngọc á lợi phật hiện thân cho phật mà quý khách vừa thăm quan,
Tiếp đến là trung tâm hội nghị quốc tế là nơi tổ chức các sự kiện lớn của phật giáo đồng thời cũng là giảng pháp hoằng sinh.
Hàng thứ 3 đại diện cho hàng tăng là tháp cô hòa thượng Thích Thanh Tứ nguyện trụ trì chùa Bái Đính.
Tuy nhiên đặc biệt ở trên con đường Bát chính đạo có tháp Tứ Ân là nơi thờ cư sỹ phật tử Diệu Liên. Nơi quý khách đang dừng chân, Bà là tấm gương sáng tiêu biểu cho chúng sinh, hiểu và thực hành theo bát chính đạo. Sinh thời Bà luôn tâm huyết làm sao để xây dựng và mở mang thật nhiều ngôi chùa tọa dựng tượng phật, đúc chuông trước là để tạo nơi thờ phật, sau là nơi tu học và là nơi hoằng truyền phật pháp cứu độ muôn loài chúng sinh. Bà đã cùng gia đình và nhà chùa trùng tu và mở rộng chùa Bái Đính. Nạo vét những thung lũng, cải tạo hệ thống hang động ở Tràng An. Phục dựng những điểm di tích lịch sử tưởng trừng như đã ngủ quên sau hơn 10 thế kỉ để trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới như ngày hôm nay. Bà có công lớn trong việc xây dựng 9 ngôi chùa ở ngoài đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi khẳng định chủ quyền của đất nước. Đối với quê hương, đối với chúng sinh Bà đã góp sức xây dựng chốn an lạc, thanh bình giữa nhân gian. Xây dựng đất nước xã hôi an vui và phát triển. Chính vì vậy Tháp Tứ Ân là nơi để nhà chùa và các phật tử bày tỏ tri ân công đức với Bà.
Đạo là đường, phật là đấng giác ngộ. Như vậy đạo phật là con đường để đi bến bờ giác ngộ, là đạo của con người, là đạo của tình thương, vì con người mà đạo phật mang đến là niềm an vui, hạnh phúc vì vậy mỗi phật tử cần có chí hướng , quyết tâm rèn luyện bản thân mình theo Bát Chính Đạo.
Dòng chảy thời gian có thể bào mòn nhiều thứ, thậm chí thay đổi tất cả, nhưng sẽ chẳng bao giờ có thể làm thay đổi được Phật tính trong mỗi chúng ta.